Các cầu thủ đeo mặt nạ và lý do tại sao?

Ngày 29 tháng 12 năm 202322/5/2023

Cầu thủ đeo mặt nạ là một hình ảnh khá quen thuộc trong các giải đấu bóng đá lớn, như World Cup hay Champions League. Tuy nhiên, bạn có biết tại sao cầu thủ đeo mặt nạ không? Mục đích của việc đeo mặt nạ là gì? Và những cầu thủ nào đã từng đeo mặt nạ khi thi đấu?

Tại sao cầu thủ đeo mặt nạ?


Chúng ta thường nghĩ đơn giản rằng những chiếc mặt nạ chỉ là một món đồ trang sức hay phụ kiện thời trang nhưng tác dụng còn là một dụng cụ bảo vệ cho các cầu thủ sau khi gặp chấn thương ở khuôn mặt. Chúng được thiết kế với vật liệu tối ưu nhất để bảo vệ xương mặt khỏi va đập và giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến khả năng thi đấu.

Bóng đá là một môn thể thao có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhẹn và liều lĩnh của các cầu thủ. Trong quá trình thi đấu, các cầu thủ thường xuyên phải đối mặt với những pha va chạm, đánh đầu, chạm bóng bằng mặt hoặc bị đối phương đạp, đấm, cắn... Những tình huống này có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng cho khuôn mặt của các cầu thủ, như gãy mũi, gãy răng, gãy xương hàm, gãy xương hốc mắt, bầm tím, sưng phù, rách da...

Những chấn thương này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà còn gây đau đớn, khó chịu và cản trở quá trình hô hấp, nhìn, ngửi, nói của các cầu thủ. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, những chấn thương này có thể để lại những di chứng lâu dài, thậm chí làm mất đi sự nghiệp của các cầu thủ.

Do đó, để bảo vệ khuôn mặt của mình, nhiều cầu thủ đã quyết định đeo mặt nạ khi thi đấu. Mặt nạ được làm từ các vật liệu nhẹ, mềm, bền và có khả năng chịu lực tốt, như polycarbonate, carbon, nhựa... Mặt nạ được thiết kế theo khuôn mặt của từng cầu thủ, có thể được in 3D để vừa khít và thoải mái hơn. Mặt nạ có các lỗ thoát khí, cho phép các cầu thủ hô hấp dễ dàng hơn. Mặt nạ cũng có thể được sơn màu theo ý thích của các cầu thủ, hoặc theo màu sắc của đội bóng.

Mặt nạ giúp các cầu thủ có thể thi đấu an toàn hơn, không lo bị tổn thương thêm ở khuôn mặt. Mặt nạ cũng giúp các cầu thủ tăng sự tự tin, khí thế và tinh thần chiến đấu. Mặt nạ còn là một biểu tượng của sự kiên cường, quyết tâm và hy sinh của các cầu thủ vì môn thể thao yêu thích.

Những cầu thủ đeo mặt nạ khi thi đấu

Trong lịch sử bóng đá, có rất nhiều cầu thủ đeo mặt nạ khi thi đấu, đặc biệt là ở những giải đấu lớn, như World Cup hay Champions League. Dưới đây là một số cầu thủ tiêu biểu:

Vì lý do sức khỏe mà Son Heung-min cần đeo mặt nạ trong quá trình luyện tập và thi đấu

- Son Heung-min: Cầu thủ người Hàn Quốc này đã đeo mặt nạ đen khi thi đấu tại World Cup 2022, sau khi bị gãy xương hốc mắt trong một trận đấu của Tottenham Hotspur ở Champions League. Son Heung-min đã ghi được 4 bàn thắng và giúp đội tuyển Hàn Quốc vào tới vòng 1/8. Chính vì cấu tạo của chiếc mặt nạ, vừa nhẹ vừa cứng nên không ảnh hưởng tới quá trình thi đấu mà còn giúp anh có thể bảo vệ bản thân trong quá trình hồi phục và không nhận phải những chấn thương mới.

Cũng vì lý do chấn thương mà Josko Gvardiol cần đeo mặt nạ khi thi đấu

- Josko Gvardiol: Cầu thủ trẻ người Croatia này đã đeo mặt nạ đen khi thi đấu tại World Cup 2022, sau khi bị gãy mũi, chấn thương vùng mặt và mắt trong một trận đấu của RB Leipzig ở Bundesliga. Gvardiol đã chơi rất xuất sắc ở vị trí hậu vệ trái và giúp đội tuyển Croatia vào tới tứ kết.

- Thomas Meunier: Cầu thủ người Bỉ này đã đeo mặt nạ trắng khi thi đấu tại World Cup 2022, sau khi bị gãy mũi trong một trận đấu của Borussia Dortmund ở Bundesliga. Meunier đã ghi được 2 bàn thắng và giúp đội tuyển Bỉ vào tới bán kết mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng chiếc mặt nạ sẽ ảnh hưởng tới phong độ chiến đấu của anh bởi những tình huống khẩn cấp trong trận đấu .

Ngoài ra, còn có nhiều cầu thủ đeo mặt nạ khác khi thi đấu, như Fernando Torres, Petr Cech, Nemanja Vidic, John Terry, Sergio Ramos, Karim Benzema, Olivier Giroud, Paulo Dybala, Riyad Mahrez, Robert Lewandowski,....

Kết luận

Mặt nạ là thiết bị vừa có tính thẩm mĩ cao, vừa có thể giúp các cầu thủ hồi phục nhanh hơn khi gặp chấn thương. Hiện nay để đảm bảo hơn về độ an toàn thì các mặt nạ dành riêng cho cầu thủ được sử dụng bằng sợi cacbon tạo độ dẻo dai và bền bỉ, không những thế khi hư hỏng nó cũng không tạo ta các mảnh vụn làm ảnh hưởng tới người đeo. Qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về mặt nạ và lý do tại sao cầu thủ đeo mặt nạ?



Hoàng Văn Dân

"Tôi tên là Hoàng Văn Dân là một người yêu thể thao, tôi thích viết về bóng đá để nói ra những cảm nhận của mình về bộ môn này"